Saturday, November 7, 2020

Nhận biết cà phê nguyên chất, nơi bán cà phê chất lượng

Cà phê nguyên chất là gì

Cà phê nguyên chất là thuật ngữ để chỉ cho các loại cà phê rang xay từ 100% cà phê nguyên chất, trong quá trình rang và xay không thêm bất cứ loại chất phụ gia hay bất cứ loại bột nào khác ngoài cà phê. Người ta cũng thường dùng từ cà phê rang mộc để chỉ cho loại cà phê nguyên chất. Vì thành phần 100% từ cà phê nên khi thưởng thức, mọi người sẽ cảm nhận được vị mộc mạc, thanh khiết.

Phân loại cà phê nguyên chất

Để nói về các loại cà phê thì có rất nhiều, tuy nhiên hiện nay trên thị trường Việt Nam có các loại cà phê sau đây

Arabica

Ngoại hình hạt cà phê Arabica thon dài, hương vị thanh chua thơm, hàm lượng caffeine thấp.

Robusta

So với hạt Arabica thì hạt robusta có hình dạng tròn hơn, hương bị đậm đắng, hàm lượng caffeine cao gấp khoảng 1,5-2 lần so với arabica

Hạt culi

Culi là tên gọi để chỉ cho những hạt cà phê đột biến - chỉ có 1 nhân. Và có cả culi Robusta và Culi Arabica. Đặc điểm mùi vị của loại hạt này cũng tương tự như hạt bình thường, điểm ngoại hình dễ phân biệt nhất giữa Culi và các hạt bình thường là hạt cà phê Culi có 1 nhân tròn rõ rệt. Ngoài ra hàm lượng caffeine trong hạt Culi cũng cap hơn so với các loại hạt thông thường.
cà phê nguyên chất


Cách nhận biết cà phê nguyên chất

Dựa vào ngoại hình

Vì đặc trưng hạt/bột cà phê nguyên chất không bị trộn/tẩm bất cứ loại tạp chất nào nên khi nhìn vào hạt cà phê nguyên chất sẽ thấy khô, bóng tự nhiên. Hoặc nếu là bột cà phê thì khi chạm vào không bị rít tay, dễ tơi ra.

Mùi vị

Với những loại có trộn hương liệu bạn sẽ nhận ra ngay là rất thơm, hầu như không ngửi được hương mộc từ bản thân hạt cà phê nguyên chất. Nếu là bột cà phê trộn bột bắp nành thì ngửi được mùi khét. Nếu cà phê mộc nguyên chất 100% hương thơm nhẹ nhàng, không gắt, nếu xay thành bột thì tầm khoảng 1 tuần đến 1 tháng là hương bay hơn 70%. Trong khi đó các loại cà phê có hương liệu thì mùi hương rất lâu, có khi cả năm vẫn còn mùi.

Nước cà phê

Nước cà phê được pha từ cà phê nguyên chất không bị sánh kẹo mà lỏng gần giống như nước lọc, nếu để trong tủ lạnh qua đềm thì hơi sánh lại một chút nhưng không bị sệch như những loại cà phê có trộn bột bắp nành.

Bọt cà phê khi đánh

Với cách pha phin. Với những loại có trộn bột nành bắp, khi đánh nước cà phê lên sẽ có rất nhiều bọt và lâu tan do thành phần có tinh bột. Còn cafe nguyên chất mới pha khi đánh cho ra lớp bọt vừa phải và nhanh tan, không bị keo sệt.

 

Cà phê nguyên chất giá bao nhiêu

Vì đặc trưng thành phần từ 100% cà phê nên giá của cà phê rang xay nguyên chất cao hơn nhiều so với các loại trộn tạp chất. Dưới đây là bảng giá tham khảo các loại cà phê nguyên chất đang có trên thị trường
  • Cà phê Arabica: giao động tầm 180-280k/kg
  • Cà phê Robusta: giao động tầm 150k-200k/kg
  • Cà phê Culi: có mức giá cao hơn loại hạt thông thường tầm 20-50k/kg

Mức giá này cao thấp phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Thương hiệu cà phê
  • Quy trình xứ lý hạt, quy trình rang xay cà phê
  • Cách thương hiệu cà phê định giá.

 Mua cà phê nguyên chất ở đâu 

Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp hạt/bột cà phê nguyên chất với chất lượng rất tốt. Tuy nhiên cũng có nhiều nơi lợi dụng sự ưa chuộng loại cà phê này mà làm giảm chất lượng nhằm tăng lợi nhuận nhưng vẫn gắn mác nguyên chất. Chính vì vậy khách hàng nên chịu khó dành thời gian tìm hiểu kỹ đơn vị cung cấp. Ngoài ra bạn có thể ghé qua cửa hàng Cà Phê Ông Bi để xem và mua các loại cà phê hạt nguyên chất hoặc bột với mức giá khác hợp lý. Thông tin liên hệ vui lòng xem bên dưới:

Địa chỉ: 80/17/11 Dương Quảng Hàm, P5, Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: 0336.825.339

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về cà phê nguyên chất, cũng như tìm được nơi mua phù hợp.
 
Xem thêm tại: