Tuesday, April 4, 2023

Cà phê Espresso là gì? Cách chế biến đúng chuẩn

 

Cà phê espresso đã quá quen thuộc với những người thích uống cà phê pha bằng máy. Có nguồn gốc từ nước Ý vào những năm 1930, cho đến nay Espresso vẫn là loại nước uống từ cà phê được ưa chuộng nhất. Nhắc đến văn hóa thưởng thức cà phê là phải nhắc đến Espresso.

Cà phê Espresso là gì

Đây là loại cà phê pha máy được chế biến từ các loại cà phê rang mộc, nguyên chất có thể nói là đậm đặc nhất trong các cách chế biến. Và chỉ có những loại máy pha Espresso chuyên dụng mới làm được điều này.

Đặc trưng của cà phê Espresso là lớp bọt Crema màu nâu nằm bên trên – được hình thành khi bọt khí kết hợp với các loại dầu hòa tan chứa trong bột cà phê được nghiền mịn. Màu sắc của Crema phụ thuộc vào loại cà phê sử dụng, ví dụ lớp Crema sẽ màu tối sậm nếu sử dụng Robusta và ngược lại màu sáng hơi ngã vàng nếu sử dụng Arabica.

Và lớp Crema chính là đặc điểm đầu tiên để nhận ra ly Espresso có được pha bằng loại cà phê chất lượng bỡi những barista lành nghề hay không.

Cách pha cà phê Espresso ngon

Phân loại Espresso

Dựa vào lượng nước chiết xuất và độ đậm đặc của cà phê được chiết xuất ra mà Espresso được chia làm 4 loại cơ bản sau. Các bạn có thể note lại để khi đến quán gọi nước chọn loại phù hợp nha.

Single Espresso

Đây là loại chúng ta hay gặp nhất, lượng bột cà phê sử dụng khoảng 8-12g và chiết xuất ra khoảng 30ml Espresso

Doppio Espresso

Doppio là gấp đôi của Single, gấp đôi về cả lượng bột sử dụng để pha và gấp đôi lượng Espresso được chiết xuất ra

Lungo Espresso

Lungo sử dụng lượng bột cà phê giống như Single (8-12g), nhưng thời gian chiết xuất lâu hơn, lượng Espress cho ra gấp 3 lần Single (90ml). Loại này tuy nhiều nhưng độ mạnh thì ngang với single

Espresso Ristretto

Đây là dạng Espresso đậm đặc khi sử dụng 7-12g bột cà phê nhưng chỉ cho ra khoảng 20ml Espresso

Xem thêm: Cold Brew




Những thức uống phổ biến từ cà phê Espresso

Cappuccino

Cà phê Latte

Mocha

Nguồn: https://ongbi.vn/ca-phe-espresso/